Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Triệu chứng viêm họng hạt và cách điều trị

Viêm họng hạt là bệnh phổ biến với những triệu chứng rất khó chịu, dai dẳng và rất khó điều trị, làm ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, công việc.

Bệnh viêm họng hạt là gì?

Viêm họng hạt là một trong những dạng viêm họng mãn tính. Ở bệnh nhân viêm họng hạt, vùng hầu họng bị viêm nhiễm trong một thời gian dài, các tế bào lympho (những tế bào giúp cơ thể tiêu diệt những tác nhân lạ xâm nhập như vi khuẩn, virus, nấm) sẽ phát triển mạnh do phải liên tục hoạt động trong thời gian dài, làm cho niêm mạc họng lồi cao so với vị trí xung quanh.

Triệu chứng viêm họng hạt và cách điều trị

Triệu chứng viêm họng hạt và cách điều trị

Nguyên nhân bệnh viêm họng hạt

Những nguyên nhân phổ biến gây viêm họng hạt (viêm họng hạt tái phát) là:

- Vệ sinh răng miệng kém, hút thuốc lá, uống bia lạnh, rượu, ăn uống nhiều đồ lạnh.

- Hệ miễn dịch kém, chẳng hạn bệnh nhân HIV.

- Thói quen la hét, nói to hoặc phải nói nhiều trong thời gian dài khiến các cơ cổ họng căng (Đặc biệt là những người trong ngành sư phạm phải dạy và đứng lớp nói nhiều, trong nhiều năm)

- Môi trường sống bị ô nhiễm: Đặc biệt là không khí ô nhiễm đường phố vào những giờ tắc đường, các nhà máy, khu công nghiệp không đảm bảo xử lý khí thải. Môi trường làm việc ô nhiễm, phải hít nhiều khói bụi, hóa chất độc hại.

- Cơ địa nhạy cảm, đặc biệt là những người bị viêm mũi dị ứng do các tác nhân môi trường, thời tiết.

- Do bị trào ngược dạ dày bởi axit trong dạ dày trào ngược lên làm kích thích cổ họng.

- Cổ họng luôn bị khô ráp và ngứa ngáy.

Triệu chứng viêm họng hạt

Những triệu chứng viêm họng hạt điển hình đó là:

1. Đau, ngứa họng

Triệu chứng rất phổ biến và dễ nhận biết nhất của viêm họng là là đau, rát họng. Cơn đau họng có thể kéo dài trong nhiều tuần liền. Bệnh nhân cảm giác thường xuyên bị vướng, nghẹn ở cổ họng. Đối với bệnh nhân nặng, cảm giác đau rát khi ăn hoặc nuốt nước miếng, uống nước.

2. Ho

Ho là dấu hiệu nhận biết thứ hai của bệnh viêm họng hạt. Đây là phản ứng của cổ họng khi bị kích ứng hoặc để đẩy đờm và dị vật ra khỏi cổ họng. Do đó người bị viêm họng hạt nếu không kiêng được nói sẽ càng bị ho nhiều.

Cơn ho dai dẳng, ho khan hoặc ho có đờm đặc và thường xảy ra vào ban đêm.

3. Vòm họng bị sưng tấy

Triệu chứng viêm họng hạt điển hình thứ ba đó là trong vòm họng xuất hiện nhiều hạt, các hạt nối với nhau bằng những dây máu đỏ, xuất hiện đờm có màu trắng trong cổ họng.

6 triệu chứng điển hình của bệnh viêm họng hạt

Vòm họng bị sưng tấy - Một trong 6 triệu chứng điển hình của bệnh viêm họng hạt

4. Sốt cao

Ở giai đoạn đầu của bệnh viêm họng hạt, người bệnh thường ho khan, ho gió. Sau 1-2 ngày có thể xuất hiện ho có đờm, các cơn ho kéo dài hơn.

Khi không được điều trị kịp thời, bệnh diễn tiến nặng, bệnh nhân viêm họng hạt có thể bị sốt cao. Dấu hiệu cho thấy hệ thống miễn dịch đang phải tăng cường hoạt động để chống lại những đợt tấn công của mầm bệnh.

5. Khản tiếng

Với bệnh nhân viêm họng hạt mãn tính hoặc để kéo dài, cổ họng xưng lên khiến cho người bệnh dễ bị khàn giọng, khản tiếng khi nói.

6. Các triệu chứng khác của viêm họng hạt

Ngoài các triệu chứng điển hình ở trên, bệnh nhân viêm họng hạt còn có các triệu chứng như sổ mũi, hắt xì, nhức mỏi cơ thể, buồn nôn hoặc nôn mửa.

Cách điều trị viêm họng hạt

Để điều trị viêm họng hạt, bệnh nhân có thể sử dụng một trong ba nhóm giải pháp sau

- Điều trị viêm họng hạt theo tây y

- Điều trị viêm họng hạt theo các bài thuốc dân gian tại nhà.

- Điều trị viêm họng hạt bằng thuốc đông y.

Bệnh nhân viêm họng hạt cần điều trị dứt điểm, tránh để bệnh kéo dài dai dẳng, ảnh hướng nhiều đến công việc, sức khỏe, thậm chí có thể gây nhiều biến chứng nguy hại cho cơ thể.

Xem thêm: Viêm họng hạt là gì, nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và trị bệnh

 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

DMCA.com Protection Status